Cách nhớ hệ số, dãy số, sô thứ tự, hướng dẫn cách nhớ hệ nhớ số vần, cách nhớ trật tự

                   Phương pháp nhớ hôm này Orio muốn chia sẻ với các bạn lạ nhớ số vần. Chắc các bạn đã đọc bài lần trước về hệ nhớ liên kết, các bạn chắc đã đọc thử qua bài tập về phương pháp nhớ liên kết rồi phải không ? rất dễ dàng để nhớ 20 từ đơn chẳng liên quan gì tới nhau sau khi đọc 1 lần đúng không. Nhưng giờ muốn nhớ theo trình tự thì sao, muốn nhớ từ 1 đến ... theo đúng 1 trật tự nhất định mà không cần xem lại sau 1 lần đọc thì sao. Làm sao để không bao giờ quên được những thứ như vậy. Những gì viết dưới đây sẽ giải quyết 1 phần của bài toán trí nhớ.
Khi học các môn như lịch sử hoặc các môn buộc phải dùng đến trí nhớ để nhớ dãy số hoặc nhớ ngày tháng năm của một sự kiện hay một ai đó quả thực là rất khó khăn. Và đó là điều khó khăn nhất trong cuộc đời học sinh cũng như sinh viên và trong cả cuộc sống sau này vì muốn nhớ sinh nhật của ai đó thật là vô cùng khó khăn. Điều này cũng không có gì đáng ngặc nhiên lắm vì chúng ta cơ bản chẳng có hình dung hay tưởng tượng gì về những con số khô khan chán ngắt đó phải không. À nói đến đây là mình nói những đứa lười như mình nha. Vì mình cũng lười lắm nên suốt ngày ngồi tìm đủ thứ công cụ giúp nhớ nhanh mà chẳng cần phải học gì. Hihi.

Theo qui tắc về trí nhớ thì chúng ta không thể nhớ nếu chúng không có ấn tượng gì với ta, và ta sẽ nhanh quên chúng sau khi chúng ta không nhắc lại nhiều nhiều lần. Đó là lý do tại sao ta không thể nhớ được những thông tin về con số.
Ví dụ thế này nhé ! nếu bạn nghĩ tới từ siêu thị thì bạn sẽ tưởng tượng ra đủ mọi thứ, bạn sẽ nghĩ ra một số tên siêu thị nổi tiếng rồi các loại hàng hóa ... rất nhiều thứ bạn có thể tưởng tượng ở cái từ siêu thị đó. Còn ngược lại với 1 con số như 88 chẳng hạn, bạn chẳng có ấn tượng gì với nó trừ khi đó là năm sinh của bạn hay là số nhà hay là năm sinh của người yêu... thì may ra bạn cọn có khả năng nhớ được số này trong trường hợp cụ thể đúng không ? thật dài dòng.

Chúng ta có thể làm gì để nhớ những con số đó. Hãy đọc những chỉ dẫn sau đây nhé.
Hệ nhớ số vần. Hệ nhớ này là một hệ quan trọng trong kỹ thuật nhớ, bạn nên học dần dần từ thấp đến cao. Và áp dụng từng tình huống cụ thể.

Cách thức hoặt động của nó là bạn biến số thành vần sao cho nó có phát âm gần đúng với âm của số. Bạn chuyển đổi qua lại giữa số và vần. Sau đây là vài ví dụ cụ thể mà chúng ta có thể làm theo nha.
À cái này là của phương tây nghiên cứu nên đành phải theo vậy. Còn nghiên cứu ra hệ nhớ cho người Việt và bằng tiếng việt chắc phải chờ thêm 1 thời gian nữa.

0 - Zero = snow = tuyết bạn có thể tưởng tượng hình ảnh này nhé.
1- One = Sun = Mặt trời
2- Two = Shoe = Giày
3- Three = Sea = Biển
4- Four = Floor = Cửa
5- Five = Hive = tổ ong
6- Six = Stick = Que, thanh, đũa thần ...
7- Seven = Heaven = Thiên đường
8- Eight = Gate = Cổng
9- Nine = mine = Ngư lôi, thợ mỏ= miner

Bây giờ nếu bạn muốn ghi nhớ số 74, sau đó sử dụng danh sách trên của hình ảnh, tất cả những gì bạn cần phải làm là nên liên kết với nhau hình ảnh cho số 7 "Heaven", với những hình ảnh cho số 4 'cửa. " Vậy bạn có thể tưởng tượng được cổng thiên đường là 74 chứ, quá đơn giản nhỉ. ^^

Nếu bạn muốn cam kết  nhớ số 592, sau đó tất cả những gì bạn cần phải làm là nên liên kết với nhau từ Hive, ngư lôi và giày. Để thực hiện nhiệm vụ này, bạn có thể tưởng tượng một tổ ong khổng lồ trong hầm tối và bụi bặm của một mỏ than.Hãy thử xem những người thợ mỏ chạy xung quanh đường hầm, cố gắng tránh những con ong bằng cách cố gắng chui đầu vào đôi giày rách của họ. Đây là hình ảnh  thú vị - và  một hình ảnh đáng nhớ. Nếu  bạn muốn ghi nhớ số 4830, sau đó các hình ảnh mà bạn sẽ được yêu cầu để liên kết với nhau sẽ là cửa, cổng, biển và Snow. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tưởng tượng một cánh cửa rất lớn, đằng sau đó là một cánh cổng. Xem cổng mở ra một vùng biển vô cùng rộng lớn, Và bạn thấy một người tuyết đang lướt ván trong khi đó người tuyết đang tan chảy.những hình ảnh chỉ cần đủ sống động để cho bộ nhớ có những ấn tượng đặc biệt. bạn sẽ không thể quên nó trong thời gian cũng khá lâu đấy mình chắc chắn. ^^

Ví dụ cuối cùng của tôi, tôi đã chọn số 1624. số này có thể được ghi nhớ bằng cách gắn kết với nhau trong bốn hình ảnh - mặt trời, gậy thần, giày và cửa. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách hình dung mặt trời phát ra một trận mưa lụt bằng gậy (thay vì các tia ánh sáng). Những gậy này sau đó lao vào trong một chiếc giày khổng lồ. Chiếc giày này được làm từ một cách cổng rất lớn với nhiều màu sắc xanh đỏ tím vàng. Và bạn thấy đấy chúng ta đã nhớ trọn vẹn từ 1624 bằng cách rất đơn giản đúng không ? Hãy áp dụng nó trong bài học lịch sử của mình nhé. Hay muốn nhớ năm sinh của ai đó nhé. ^^

Sử dụng hệ thống nhớ này áp dụng vào việc gì ta ? sau đây là câu trả lời nhé =-=

Việc sử dụng các hệ thống số / vần điệu có thể được đưa vào vô số thứ để ghi nhớ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng hệ thống để ghi nhớ địa chỉ. Điều này được thực hiện bằng cách liên kết các hình ảnh số của bạn, để khi đối mặt với các cá nhân có địa chỉ mà bạn muốn nhắc lại. Hoặc nếu bạn có khó khăn trong việc hình dung những người phải đối mặt, sau đó bạn có thể thử kết nối số một phiên bản sáng tạo của tên của họ. Xem Làm thế nào để nhớ tên khuôn mặt cho một lời giải thích đầy đủ hơn về cách thức này có thể được thực hiện.

Bạn có thể sử dụng hệ thống để ghi nhớ giá các mặt hàng trong danh sách mua sắm. Điều này được thực hiện bằng cách liên kết giá cả của các mặt hàng (theo mẫu số-vần điệu), một hình ảnh của sản phẩm mà bạn muốn mua.
Bạn có thể chọn sử dụng hệ thống để ghi nhớ một danh sách cụ thể, theo số thứ tự, nhớ lần, ngày và / hoặc số trừu tượng. Bạn cũng có thể sử dụng hệ thống để ghi nhớ công thức toán học, các phép tính số học, và / hoặc các phép đo. Tôi có thể đi và về, nhưng tôi nghĩ rằng bạn có thể hiểu được ý tưởng chung!
 


Hihi việc của bạn là vận dụng nó vào cuộc sống và áp dụng nó ngay và luôn nhé. Trí nhớ sẽ được tăng lên từ đó. Và bạn sẽ thấy bất ngờ lắm.

Thêm một điều nữa muốn chia sẻ với các bạn. Đừng đọc 1 lần rồi thôi, hãy đọc lại nhiều lần hãy rèn luyện hàng ngày, sử dụng hàng ngày và lâu lâu lại đọc lại. Việc phát triển bản thân chỉ có thể làm từng bước một. Đừng nóng vội. Hãy chia sẻ những điều này cho ai đó nếu bạn thấy có ích nhé.

Cảm ơn đã đọc hết bài dài lòng thòng này ^-^. 
Orio !







Saigon

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

2 nhận xét:

  1. Sưu tầm đâu ra mấy hình ảnh tốt vậy ta!? Mình đọc phần này rồi, đọc lại bài của Orio thấy còn dễ nhớ hơn. Hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhé Hiền Huỳnh. Hy vọng bạn thấy thích những bài viết của mình.

      Xóa