Dạy con thông minh

"Bí mật dạy con thông minh theo cách của Mỹ "

  • Thế nào là thông minh ?

Bạn muốn dạy con của mình phát triển một cách toàn diện vậy bạn cũng  là người toàn diện hoặc một phần nào đó. Nhưng muốn đạt được thì điều mà bạn cần là hiểu được điều con mình muốn gì từ đó phát huy hết khả năng của bản thân con trẻ. Bạn cũng cần phải tìm hiểu thêm được thế nào là thông minh ?
Imagine: Thedailywriting

Thông minh ở đây không phải là tài năng bẩm sinh cũng không phải là một biểu hiện đột phá nào đó mà trẻ con thể hiện. Mà thông minh ở đây được khoa học hiện đại phân tích theo một trích dẫn dưới đây và bạn có thể tìm nó ở bất cứ nhà sách nào - Trích dẫn từ cuốn - 7 loại hình thông minh -

"
Lý thuyết về trí thông minh đa dạng được TS. Howard Gardner, giáo sư về giáo dục tại đại học Harvard đề xuất năm 1983. Lý thuyết này cho rằng cách đo đạc trí thông minh của con người căn cứ trên chỉ số I.Q là một phương pháp hạn chế. 

Phát triển tiếp lý thuyết này, trên cơ sở phân tích những bằng chứng liên quan tới não và học thuyết về phân loại trí thông minh của TS. Howard Gardner, tác giả cuốn sách, TS.Thomas Armstrong, đã mô tả 7 loại hình trí thông minh của con người: 

1. Trí thông minh logic toán: Đây là loại trí thông minh liên quan tới con số (toán học) và mối quan hệ logic giữa các sự vật. Những người có trí thông minh này thường làm việc trong lĩnh vực liên quan tới con số (toán, vật lý, hóa học, ngân hàng, tài chính…)
2. Trí thông minh ngôn ngữ: Đây là loại trí thông minh liên quan tới năng lực sử dụng ngôn ngữ. Những người có trí thông minh này thường là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực xã hội…
3. Trí thông minh không gian: Những người có trí thông minh này thường làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật như kiến trúc, hội họa, điêu khắc, địa chất, vật lý thiên văn…
4. Trí thông minh cơ thể: Đây là loại trí thông minh liên quan tới vận động của thân thể thường có ở những vận động viên thể thao, nghệ sĩ múa…
5. Trí thông minh âm nhạc: Lọai trí thông minh này thể hiện ở khả năng nghe nhạc, ghi nhớ nhanh giai điệu, sáng tạo ra các bản nhạc…
6. Trí thông minh về nội tâm: Thể hiện ở khả năng khám phá chiều sâu của bản thân…
7. Trí thông minh trong tương tác cá nhân: Những người có năng lực quan hệ với mọi người, nắm bắt được suy nghĩ của người khác, giỏi hợp tác, tập hợp mọi người, lãnh đạo...

"
Bạn đã thực sự hiểu được thế nào là thông minh, bây giờ việc của bạn là quan sát con của bạn và tiến hành phát triển trí tuệ của chúng theo đúng cách thức.

  • Cách dạy con thông minh - Hướng dẫn con thông minh

Mình có đọc một cuốn sách có đoạn chia sẻ về cách dạy con phát triển toàn diện và theo ý muốn và sự ham mê hiểu biết. Từ khi còn bé các gia đình có truyền thống giàu có ở Châu Âu hoặc Mỹ được bố mẹ chúng nuôi dạy một niềm ham mê rằng sau nay sẽ lãnh đạo vị trí của ông hoặc bố mẹ trúng đang lãnh đạo ở công ty.

Ngay từ lúc còn trẻ con của những gia đình đó đã hiểu rằng người thừa kế, kế vị những vị trí đó sau này luôn luôn là người làm việc hăng say và từng bước quản lý hay làm những công việc bình thường trong công ty đó rồi sau đó mới lên phó giám đốc, giám đốc, CEO và cuối cùng là họ có đủ khả năng để đảm bảo giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị  duy trì tài sản của gia đình.

Trích đoạn - Paradise - Tác giả - Judith Mcnaught - 

Truyền thống dạy con

" Khi phóng viên phỏng vấn Cryil - ông nội Mer về chuyện dạy con kế thừa truyền thống gia đình. Ông tổ Jame đã bắt đầu một truyền thống được truyền từ đời này qua đời khác -  một truyền thống chuẩn bị huấn luyện cho người kế vị từ lúc anh ta vừa rời khỏi nhà trẻ và ăn tối cùng cha mẹ.


  •  Ở đó ngay tại bàn ăn tối, mỗi người cha bắt đầu nói với con trai họ về những chuyện xảy ra ở cưa hiệu hằng ngày. Đối với con nít việc nhồi nhét hằng ngày về hoặt động kinh doanh được chỉ định ngang bằng với việc đọc sách trước khi đi ngủ hằng đêm. Từ đó nảy sinh động lực và háo hức, sự hiểu biết được truyền đạt và tiếp thu. Sau đó, những vấn đề nhỏ hơn đơn giản hơn đưuọc ngẫu nhiên nhắc đến và bàn luận ở tuổi thiếu niên. Biện pháp giải quyết được hỏi và lắng nghe, tuy chỉ thỉnh thoảng. Nhưng rồi tìm kiếm giải pháp không phải là mục địch thật sự, mục đích chỉ là chỉ dạy, khuyến khích và động viên."

 Phải cho chúng nhìn nhận thế giới theo cách của nó. Và các bậc cho mẹ phải là người hướng dẫn thông minh.

^^ OriO


Saigon

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét