Làm sao để nhớ 90% những gì đã học

Làm cách nào để có thể ghi nhớ 90% tất cả những gì bạn đã học.


             Bạn đang học một ngôn ngữ mới, Học tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn... hay đang học đàn, hát, học các công thức dài.. Chìa khóa cho việc học nhanh và ghi nhớ bài học trong ngày không chỉ ở thời gian nhiều dành cho nó mà ở chỗ đa dạng hóa hiệu quả của việc học tập đó đúng hay không.

             Bộ não của chúng ta ban đầu trống không, chưa có bất kỳ một dữ liệu nào giống như một bộ nhớ mới sản xuất, việc chúng ta giao tiếp học tập mỗi ngày sẽ tích lũy dần bộ nhớ đó, và bộ nhớ của ta là vô tận, có thể sử dụng để ghi nhớ rất nhiều thứ, tuy nhiên nó giống như một bể nước bị rò, có thể mất đi phần nào qua thời gian, hay bị lấp đi bởi những dạng dữ liệu khác,

             Những năm 1960 tại viện nghiên cứu NTL Institute đưa ra một tháp phát triển học tập như sau: Có thể tìm hiểu ở trang http://www.ntl.org/


Nghiên cứu chỉ ra rằng cách thức ghi nhớ 90% của bộ não chúng ta như sau:


  • 5% của những gì bạn học được khi mà họ đã học được từ bài giảng (tức là trường đại học / bài giảng đại học) 
  • 10% những gì bạn học được khi mà họ đã học được từ việc đọc (sách, bài) 
  • 20% những gì bạn học hỏi từ nghe nhìn (tức là các ứng dụng, video) 
  • 30% những gì bạn học được khi họ nhìn thấy từ thực tế 
  • 50% những gì bạn học được khi tham gia vào một nhóm thảo luận. 
  • 75% những gì bạn học được khi họ thực hành những gì đã học. 
  • 90% những gì bạn học được khi họ sử dụng ngay lập tức (hoặc dạy người khác)


Bạn hiểu được hết ý nghĩa của tháp ?


  • Sách, bài giảng trên lớp, video, gần như không tương tác tốt cho việc học tập và ghi nhớ. Kết quả là 80%-90% đi từ tai này qua tai khác.
  • Điểm đáng chú ý ở đây là cách thức bộ nhớ của chúng ta làm việc với phương pháp nhớ thụ động. Chúng ta dành nhiều thời gian, năng lượng, và kết quả mà chúng ta nhận được cực kỳ thấp.
"Bạn có để ý những thiên tài trong lớp bạn không? chẳng học hành gì nhiều mà lúc nào điểm cũng cao, hay toàn thấy đi chơi mà kết quả vẫn hơn bạn. Câu trả lời nằm ở biểu đồ trên, các thiên tài ấy sử dụng thời gian ngắn để thực hành ngay cái mà mình đã học trong ngày, còn lại đi chơi. Cái mà bạn đã vất hết sách vở khi về đến nhà."

Điều này có nghĩa:
  • Nếu bạn học một ngôn ngữ mới hãy nói với người bản địa thay vì ngồi viết viết trên giấy. Cuối cùng thành con mọt giấy.
  • Nếu bạn muốn giảm béo, tăng cân, làm đẹp, hãy tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia làm đẹp. Thay vì ngồi xem video giảm  béo.
  • Nếu bạn muốn học vẽ, piano, guitar... hãy tìm đến các giáo viên, Đừng ngồi nhà xem hướng dẫn, cuối cùng bạn cũng bỏ cuộc vì cái gì cũng hay.
  • Nếu bạn muốn bán hàng thành Best Seller, vừa học người khác vừa áp dụng ngay. Chứ cứ nhìn người khác nhận thay tiền của bạn thì đó là do bạn thôi.
Ngay lập tức, thực hiện điều bạn muốn, thực hành ngay lập tức đó là cách nhớ 90% mọi thứ đã học.

THỜI GIAN HAY TIỀN BẠC
  • Đã bao nhiêu lần bạn nghe ai đó nói " Tôi không có thời gian để làm ..."
Thời gian là tài sản công bằng nhất với mọi người. Không quan trọng bạn ở đâu, không quan trọng bạn là ai trên thế giới. Chúng ta chỉ có 24h mỗi ngày, và chúng ta nỗ lực làm việc hiệu quả nhất, chỉ có thực hành mang mọi thứ vào cuộc sống. Đó là cách ta tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

  • Thế giới chứng kiến rất nhiều người nổi tiếng, những người thành công đi trên sự nỗ lực, sự tập trung và sự rèn luyện mỗi ngày. Nếu 90% số bạn trẻ dùng 90% của mình dành cho Facebook, Youtube, Zing... Thì sau này bạn sẽ thuộc về nhóm 90% dân số có mức thu nhập thấp. Không kể mấy bạn có gia đình giàu có được thừa hưởng của cải từ cha mẹ. Còn bạn bạn đọc đến dòng này thì bạn nghĩ sao về việc bạn học thế nào ?
  • Hãy làm mọi thứ có thể ngày hôm nay, thực hành tiếng anh, đăng ký đi học nhạc, rèn luyện thể thao. Tại sao phải để đến lúc già...


It’s making the most out of the limited time we have by focusing on solutions that deliver the most impact, and saying no to everything else.
The ability to retain more knowledge in an age of infinite access to information and countless distractions is a powerful skill to achieve any goal we have faster.
By learning how to remember more information everyday, we can spend less time re-learning old knowledge, and focus on acquiring new ones.
We’re all running out of time, and today is the youngest you’ll ever be. The question is: how will you best spend it?
  • Chúng ta có một giới hạn thời gian, chỉ có cách tập trung và mục tiêu và loại bỏ những gì không liên quan.
  • Khả năng giữ lại những kiến thức trong thời đại mà có vô vàn những phiền nhiễu và vô hạn những thông tin là một kỹ năng mạnh mẽ để chúng ta đạt mục tiêu nhanh hơn.
  • Bằng cách ghi nhớ những thông tin trong ngày hôm nay chúng ta sẽ dành ít thời gian hơn cho việc học lại những kiến thức cũ, thay vào đó là dành thời gian quý giá của chúng ta cho việc tích lũy những cái mới.
  • Tôi và bạn đang chạy đua với thời gian, chúng ta là những người trẻ tuổi và câu hỏi lớn dành cho tôi và bạn là: Làm thế nào để sử dụng thời gian hiệu quả 

“You May Delay, But Time Will Not.”― Benjamin Franklin
_Theo_Lifehack.com_


Saigon

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét